Góc báo chí

Bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô, tại sao không?

Những năm gần đây, thay vì những chuyến du lịch dài ngày tốn kém tiền bạc, thời gian và cả sức khoẻ, nhiều người lại có xu hướng lựa chọn hình thức du lịch về ngoại ô tổ chức party vào mỗi cuối tuần. Một trong những khu vực ngoại ô được nhiều người yêu thích là Hoà Bình với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản.

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm gần đây, dưới sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn, các khu du lịch nghỉ dưỡng đã bùng nổ khá mạnh mẽ, đặc biệt là ở những thành phố, khu vực ven biển như Đà Nẵng, Quảng Ninh… Không thể phủ nhận, sự đầu tư có trọng điểm vào du lịch làm hình thành nên nhiều khu nghỉ dưỡng tốt, từ đó làm tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là trong khi du lịch nghỉ dưỡng bùng nổ ở các địa phương ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Yên, Phú Quốc, Phan Thiết, Vũng Tàu… thì loại hình du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô các thành phố lớn như Hà Nội lại khá buồn tẻ, nếu không muốn nói là tụt hậu khá xa.

Số lượng những khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản ở vùngngoại ô Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình, Ninh Bình… khá khiêm tốn; trong đó có thể kể đến một số dự án đã đi vào hoạt động như khu du lịch Flamingo Đại Lải, Melia Ba Vì, Mai Châu Ecolodge, Serena Resort Kim Bôi và Emeralda Ninh Bình.

Thông tin từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, việc phát triển du lịch ngoại ô sẽ trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội, đặc biệt trong bối cảnh các khu đô thị bị áp lực về môi trường, cuộc sống và không ít người cần có thời gian ngắn với chi phí thấp để giải quyết các vấn đề này. Việc nghỉ ngơi, xả stress và tìm đến các khu nghỉ dưỡng ngoại ô trong tương lai cũng quan trọng như việc ăn uống. Chính vì vậy, trong tương lai, du lich ngoại ô sẽ phát triển tốt.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia lại cho rằng, việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô không thể chờ đợi nhu cầu của thị trường rồi mới làm. Việc này giống như giải quyết bài toán có nguyên liệu hay có dụng cụ rồi mới nấu ăn được vậy. Chính vì thế, tự thân các chủ đầu tư cần có tầm nhìn, có chiến lược tốt, tự cung ra thị trường sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường thì sẽ có kết quả. Như vậy, cung đi trước đón đầu tốt sẽ có cầu. Trên thực tế, du lịch ngoại ô nghỉ dưỡng có từ khá lâu, nhưng vẫn còn hoạt động theo kiểu nhỏ lẻ. Hầu hết chỉ đầu tư xây dựng rồi chạy quảng cáo trên website, mạng xã hội tìm khách hàng nên lượng tiếp cận không thực sự cao. Vì thế, xu thế hiện nay là các chủ đầu tư cần liên kết, hợp tác để đưa thông tin đến du khách và có dịch vụ tốt thì mới hiệu quả.

Anh Phan Lê Anh (Hoà Bình) cho biết: “Tôi làm ở Hà Nội, nhiều lúc cũng muốn được đi du lịch nhưng vì đặc thù công việc báo chí nên không thể đi quá lâu. Trong lúc lang thang trên mạng thì tình cờ thấy những thông báo quảng cáo về các biệt thự cho thuê nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội. Vị trí gần, giá thành rẻ, trong lành, cảnh quan đẹp nên nhiều năm nay tôi có thêm lựa chọn mới bên cạnh những chuyến đi du lịch xa”.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô, mới đây, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Sunset, có tên thương mại là Panorama Hills do Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Sunset Hòa Bình làm chủ đầu tư nổi lên và đang được các nhà đầu tư săn đón. Kỳ vọng của doanh nghiệp này là sử dụng 3 mảng ghép việc phát triển chuyên biệt dành cho các biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp với cảnh quan thiên nhiên đẹp, trong lành cùng với những tiện ích dịch vụ đi kèm chất lượng 5 sao để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh cho nghỉ dưỡng ngoại ô cao cấp.

Phân tích về tiềm năng của thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Sunset Hòa Bình đánh giá đây là phân khúc có khả năng tăng trưởng mạnh và bền vững trong nhiều năm tới. Nguồn cầu chính là khách du lịch nội địa và quốc tế đến Hà Nội. Với nhu cầu này, thị trường ngoại ô chính là khu vực “chia lửa” cho thị trường nội đô đang quá tải một cách toàn diện.

Đại diện doanh nghiệp cũng chia sẻ thêm thông tin về dự án, khu sinh thái nghỉ dưỡng này có tổng diện tích 11ha, trong đó công trình thương mại dịch vụ, khu vui chơi giải trí phong phú và đẳng cấp nhà hàng, ẩm thực là 0,95ha khi đi vào hoạt động có khả năng phục vụ 3.000 khách/ngày; các công trình Bungalow nghỉ dưỡng là hơn 2,8ha với 150 căn biệt thự, khả năng phục vụ 600 khách/ngày đêm; các công trình dịch vụ trên mặt hồ có thể phục vụ 42 khách/ngày đêm, công trình trên đất cây xanh là hơn 6,2ha… Ngoài ra còn có công trình hạ tầng, công trình đường giao thông đồng bộ và thuận tiện.

Tiềm năng cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô rõ ràng rất lớn, tuy nhiên vẫn còn khiến nhiều nhà đầu tư e ngại rót vốn do lượng khách không ổn định vào các ngày trong tuần và mùa đông, đặc biệt là mùa mưa tại miền Bắc. Tuy nhiên, điều này có thể được xử lý bằng cách kết hợp nghỉ dưỡng với tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo cũng như có được sự liên kết cùng nhau, có dịch vụ tốt. Khi giải quyết được rồi, việc sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô trở nên hợp lý và hấp dẫn hơn.